J-Story

J-Cruises ล่องเรือสำราญ Costa neoRomantica ตอนที่ 14

28-08-2017

ฟังเพลงได้ซักพักท้องเริ่มร้องต้องหาอะไรกินแล้ว ห้องอาหารตรงกลางเรือแถวAtriumใกล้ๆกับที่ผมนั่งฟังเพลงอยู่นี่มี5แห่งด้วยกันคือ Savoy, Vivaldi และ Alfredo’s Pizzeria ที่ชั้น 5 กับ Pacific Moon และ Santa Fe บนชั้น 6 โดยปกติตอนจองเรือถ้าไม่ระบุร้านมาล่วงหน้า ก็สามารถเข้าไปกินในห้องไหนก็ได้ถ้าว่าง แต่พอดีว่าเรือลำนี้ถูกเช่าเหมาลำ ทางเรือเลยมีการกำหนดห้องอาหารบางห้องให้กับกรุ๊ปทัวร์ไต้หวันล่วงหน้าไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องดีเพราะคณะทัวร์ก็จะไปกินในห้องที่กำหนด

รายละเอียด

J-Cruises ล่องเรือสำราญ Costa neoRomantica ตอนที่ 13

28-08-2017

ในทรรศนะส่วนตัวของผม การเริ่มต้นที่ดีที่สุดของการใช้ชีวิตบนเรือสำราญคือ อ่านข้อมูลข่าวสารประจำวันให้ละเอียดและทำความรู้จักกับทุกส่วนของเรือให้เร็วที่สุด เพราะทันทีที่ท่านเข้าสู่ตัวเรือ กิจกรรมต่างๆก็จะเริ่มต้นโดยทันที อย่างเอกสาร Patter ของเรือ Princess วันแรกก็จะเป็นการแนะนำภาพรวมอาทิ รายชื่อของเจ้าหน้าที่ระดับสูง (Ship’s officers) ตารางการเดินเรือ (Itinerary highlights) พร้อมตารางกิจกรรมของวัน หลังจากนั้นก็ควรต่อด้วยการ Register บัตรเครดิตพ่วงเข้ากับ Cruise Card เสร็จแล้วก็เริ่มดำเนินชีวิตบนเรือสำราญกันเลย

รายละเอียด

J-Cruises ล่องเรือสำราญ Costa neoRomantica ตอนที่ 12

07-08-2017

บนถนนสายหลักของเมือง Shenkeng ยามค่ำคืนไม่ได้เงียบเหงาอย่างที่คิด ยังมีร้านรวงเปิดอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก สลับกับแผงลอยขายอาหารแบบบ้านเราอีกสามสี่แผง นอกจากนี้ยังมีร้านสะดวกซื้ออีกร้านสองร้านให้ฝากชีวิต ผมมายืนสังเกตการณ์หน้าร้านขายของชำที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับร้านสะดวกซื้อแบรนด์ดังระดับโลก ทั้ง2ฝั่งมีป้ายรถเมล์อยู่บริเวณหน้าร้านทั้งคู่ ป้ายรถเมล์หน้าร้านขายของชำคือรถขาเข้า ป้ายหน้าร้านสะดวกซื้อคือรถขาออก เวลา 4 ทุ่มร้านขายของชำยังคงเปิดอยู่ โดยส่วนตัวผมว่าไม่ใช่เรื่องปกตินักสำหรับกิจการแบบนี้ในบ้านเรา

รายละเอียด

J-Cruises ล่องเรือสำราญ Costa neoRomantica ตอนที่ 11

07-08-2017

ผมกลับจากล่องเรือ Costa ได้ไม่ทันไร ก็ได้รับเชิญจากเรือสำราญอีกลำ รอบนี้ใหญ่กว่าและนานกว่ารอบที่ผ่านมาเสียอีก เป็นเรือสำราญของ Princess Cruices ที่อยู่ภายใต้ร่มธงของ Carnival Corporation เจ้าของเดียวกันกับ Costa และเรือดังๆอีกหลายแบรนด์ที่ได้เคยเขียนไว้แล้วในตอนแรกว่า เป็นบริษัทที่สะสมกองเรือสำราญไว้เยอะที่สุดในโลก ตั้งแต่ระดับ Ultraluxury ลงมาจนถึงระดับ Mainstream

รายละเอียด

J-Cruises ล่องเรือสำราญ Costa neoRomantica ตอนที่ 10

25-07-2017

ช้าวันถัดมาเรือเทียบท่าเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีในเวลา 9 โมงเช้า คณะของเราครึ่งหนึ่งซื้อShore Excursions และอีกส่วนหนึ่งเลือกออกไปเที่ยวเอง อาคารเทียบท่าเรือสำราญของปูซานทันสมัยและเป็นเรื่องเป็นราวมาก ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดเพราะปูซานเป็นท่าเรือสินค้า (Container port) ที่ใหญ่เป็นลำดับ 5 ของโลกและอันดับหนึ่งของเกาหลี จึงพลอยทำให้ท่าเรือสำหรับผู้โดยสารดีมีคุณภาพไปด้วย อาคารเทียบท่าเป็นอาคารถาวรมีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างที่พึงจะมีรวมทั้งพิธีการตรวจคนเข้าเมือง

รายละเอียด

J-Cruises ล่องเรือสำราญ Costa neoRomantica ตอนที่ 9

25-07-2017

เราหาข้าวเที่ยงกินกันแถวถนนสายปีศาจเล็งๆดูแล้วไม่พ้นอาหารทะเล ก็แถวนี้เป็นเมืองท่าจำได้ว่ามีแหล่งค้าส่งอาหารทะเลอยู่ไม่ไกลมั่นใจว่าได้กินของสดแน่ เห็นร้านนึงอยู่ในซอยมีคนต่อคิวอยู่นิดหน่อยป้ายผ้าหน้าร้านเป็นรูปปลา สัญชาตญานบอกว่าเลือกร้านนี้เลย ร้านชื่อ Izumi มีเคาน์เตอร์นั่งได้ราวๆ 8-9 คน มีที่นั่งแบบยกพื้นอีก 2 โต๊ะนั่งได้ 6-8 คน

รายละเอียด

J-Cruises ล่องเรือสำราญ Costa neoRomantica ตอนที่ 8

25-07-2017

ก่อนจะมาลงเรือ ได้รับคำเตือนจากบริษัทตัวแทนเรือในไทยว่า ห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มจากภายนอกไปกินบนเรือเด็ดขาด แต่เอาเข้าจริงๆผมเห็นผู้โดยสารชาวญี่ปุ่นหอบหิ้วของกินของฝากกันถ้วนหน้า แถวท่าเรือก็ยังมีเต็นท์ขายของฝากจำพวกของกินอยู่ไม่น้อย เลยไม่แน่ใจว่าเป็นการผ่อนผันจากทางเรือหรือเป็นความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่นกันแน่ เอาเป็นว่าถ้ามาล่องเรือ Costa ในญี่ปุ่น การนำของกินสำเร็จรูปที่บรรจุมิดชิดอาทิ ขนมขบเคี้ยวที่อยู่ในซอง เครื่องดื่มในภาชนะบรรจุสนิทเช่น ขวดหรือกล่อง สามารถนำไปทานได้

รายละเอียด

J-Cruises ล่องเรือสำราญ Costa neoRomantica ตอนที่ 7

18-07-2017

เช้าวันที่ 3 ของการล่องเรือ วันนี้ตื่นตั้งแต่ ตี5 ฟ้าสว่างเร็วมาก บนเอกสาร Today ก็มีระบุไว้แล้วว่า Sunrise 04.50 ถ้าอ่านเอกสารถี่ถ้วนนี่ได้ข้อมูลครบไม่มีตกหล่น รีบอาบน้ำแต่งตัวไปกินอาหารเช้า 8 โมงเช้าเรือเทียบท่า Kanazawa เราก็ไปรวมพลที่เดิมตรงชั้น 8 แยกกรุ๊ปทัวร์เสร็จสรรพก็เดินตามไกด์ไปขึ้นรถบัส ท่าเรือคานะซาวะไม่ใช่ท่าเรือมาตรฐานสำหรับผู้โดยสาร แต่เป็นท่าเรือสินค้าที่จัดการพื้นที่บางส่วนให้มารองรับเรือสำราญคล้ายกับที่ไมซุรุ

รายละเอียด