J-Story

นั่งรถไฟไปฮอกไกโด ตอนที่ 5

21-10-2016

บนขบวน Cassiopeia นี้มีเรื่องต่ำกว่าความคาดหมายอยู่เรื่องหนึ่งคือ การปูที่นอน เพราะผมเอามาตรฐานรถไฟไทยเป็นที่ตั้ง จำได้ว่าทุกครั้งที่ขึ้นรถไฟขบวน ด่วนนครพิงค์ จะเป็นตู้นอนเอกหรือโท จะต้องมีพนักงานมาปรับที่นั่งให้เป็นที่นอนแล้วก็ปูผ้าให้เสร็จสรรพ แต่บน Cassiopeia นี่ไม่มีครับ ทีแรกผมก็นึกว่าเขาจะมาปูให้ตอนที่เราไปทานอาหารค่ำเหมือนเวลาไปนอนตามเรียวกัง

รายละเอียด

นั่งรถไฟไปฮอกไกโด ตอนที่ 4

21-10-2016

เรื่องหนึ่งที่ผมนับถือคนญี่ปุ่นเสมอมาก็คือความเพียบพร้อมในข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นช่องพักในโรงแรมแคปซูล (ย้ำว่าช่องพักนะครับ ไม่ได้พิมพ์ผิดแต่อย่างใด) หรือในห้องพักบนรถไฟ Cassiopeia โดยเฉพาะห้องTwinที่มีขนาดไม่ใหญ่แต่มีอะไรครบถ้วน ตั้งแต่เก้าอี้ที่ปรับเป็นเตียงนอนได้ โต๊ะพับสำหรับทานอาหาร ทีวีจอเล็ก วิทยุ นาฬิกา เครื่องปรับอากาศ ไฟอ่านหนังสือ แต่ที่ผมชื่นชมมากเป็นพิเศษก็คือห้องน้ำขนาดกระทัดรัดที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบทุกสิ่งอย่าง

รายละเอียด

นั่งรถไฟไปฮอกไกโด ตอนที่ 3

13-10-2016

Cassiopeia เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากสถานีรถไฟเจอาร์อุเอโนะในเวลา 16.20 น. ผมและสมาชิกเริ่มขยับขยายพื้นที่จัดเก็บสัมภาระให้ลงตัวมากยิ่งขึ้น บอกอย่างไม่อายเลยครับว่า ครอบครัวของผมน่าจะเป็นผู้โดยสารที่มีสัมภาระมากที่สุด(ในวันนั้น)เมื่อเทียบกับจำนวนสมาชิก

รายละเอียด

นั่งรถไฟไปฮอกไกโด ตอนที่ 2

13-10-2016

หลังจากผมเกริ่นเรื่องรถไฟ Cassiopeia ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็มีมิตรรักแฟนคอลัมน์สอบถามมาว่า รถไฟขบวนนี้ใช้ Japan Rail Pass ได้หรือไม่ ก็ขออนุญาติตอบคำถามตรงนี้เลยว่า ใช้ได้อย่างมีเงื่อนไขครับ เพราะ Cassiopeia เป็นหนึ่งในหลายๆขบวนของ Japan Railway (JR) ซึ่งอะไรก็ตามที่มีตรา JR นี่เข้าเงื่อนไขของ JR Pass หมดเพียงแต่เขารวมให้เฉพาะค่าโดยสารที่วิ่งอยู่บนรางหรือสัมปทานของ JR เท่านั้น

รายละเอียด

นั่งรถไฟไปฮอกไกโด ตอนที่ 1

13-10-2016

ผมเชื่อว่าหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการวางแผนที่จะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองนั้นต้องมีการนั่งรถไฟบรรจุอยู่ในโปรแกรมของทุกท่านด้วยอย่างแน่นอน เพราะรถไฟถือว่าเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพสูงและค่าใช้จ่ายต่ำ โดยเฉพาะระบบรถไฟของญี่ปุ่นนั้นจัดอยู่ในลำดับต้นๆของโลกเลยก็ว่าได้ ทั้งรถไฟในเมือง รถไฟระหว่างเมืองหรือรถไฟข้ามภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถไฟชิงกังเซนด้วยแล้วต้องถือว่าเป็นอันดับหนึ่งอันดับสองของโลกได้เลยก็ว่าได้ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับเพราะผมเปรียบเทียบกับรถไฟความเร็วสูงในระดับเดียวกันทั้ง TGV และ EuroStar แล้วผมยกให้ Shinkansen เป็นอันดับหนึ่งครับ

รายละเอียด